முந்தையது:- முரசும் சொல்லும் - எ) தன்னறத்தின் தடத்தில்
ஜெ. தளம் இயங்கத் துவங்கிய சில நாள் முதலே கீதை விளக்க
கட்டுரைகள் வரத்துவங்கின. ஒவ்வொரு கட்டுரையின் கீழும் பின்னூட்டத்தில் அது சார்ந்த மேலதிக கேள்விகள் எழும்.
அனைத்திற்கும் பதில் சொல்லி அடுத்த கட்டுரை துவங்கும். அதில் ஒரு கடிதத்தில்,
இதைப் புரிந்து கொள்ள வேண்டுமெனில் ஒட்டு மொத்த
பாரதத்தையும் பக்க சார்பின்றி அணுக வேண்டும் அத்ற்கு நான் பாரத்ததையே மீண்டும்
எழுதவேண்டும் என்று கூட ஒரு இடத்தில் குறிப்பிடுகிறார். ஜெ.வின் அறையை தன் செங்கோலின் கீழ் அரசபரிபாலனம் செய்பவர் அந்த நேரத்தில் ஆமோதித்திருக்கக் கூடும். அந்த வகையில் வெண்முரசு
எழுத அதுவுமே ஒரு காரணம் என்று சொல்லலாம்.
நான் கீதை ஆழ்ந்து வாசித்தவன் இல்லை. என் முதற்கட்ட
அணுகுதலை வைத்து, இமைக்கணத்தை கீதையுடன் இணைத்து கீழ்கண்டவாறு புரிந்து
கொண்டேன்.
ஒன்று : காலம்
இரண்டு : இயல் -- கர்ணன் ( சாங்கிய யோகம் )
மூன்று : ஒருமை -- பீஷ்மர் ( கர்ம யோகம் )
நான்கு : அறிவு -- சிகண்டி ( ஞானகர்ம சந்நியாச யோகம் )
ஐந்து : விடுதல் -- விதுரர் ( கர்ம சந்நியாச யோகம்)
ஆறு : ஊழ்கம் -- வியாசர் ( தியான யோகம் )
ஏழு : மறைமெய் -- யுதிஷ்டிரன் ( ஞான விஞ்ஞான யோகம் அட்சர பிரம்ம யோகம்,
ராஜவித்யா ராஜகுஹ்ய யோகம்)
எட்டு : சுடர்வு -- திரெளபதி ( விபூதி யோகம் )
ஒன்பது: சொல் -- தெளம்யர், கர்க்கர் குசேலர் ( விஸ்வரூப தரிசன யோகம் பக்தி யோகம் )
பத்து : பொருள் -- உதங்கர் ( சேத்ரம் சேத்ரக்ஞன் விபாக யோகம்,
குணத்திரய விபாக யோகம், புருசோத்தம யோகம் )
பதினொன்று : முழுமை -- சுகர் (தெய்வ அசுர சம்பத் விபாக யோகம் சிரத்தாத்திரய விபாக யோகம் மோட்ச
சந்நியாச யோகம்)
பன்னிரண்டு : இறைப்பாடல் -- அர்ஜுனனுக்கு உரைக்கும் கீதை (
தொகுப்பு )
அர்ஜுனனுக்கு கிருஷ்ணன் போர்க்களத்தில் உரைத்ததுதான் கீதை
என்னும் ஒரு நாடகீய தருணம் சொல்லப்படுகிறது. இதில் உள்ள ஒவ்வொரு அத்தியாயமும்
அறிதலின் ஒவ்வொரு படிகள் என்றூ பொதுவான கருத்தும் நிலவுகிறது. கீதையில் இந்த
அனைத்து படிகளிலும் நின்று அர்ஜுனன் இந்தக் கேள்விகளைக் கேட்கிறான். அவனுக்கு
போரிட எழும் தயக்கத்திலிருந்து சரணாகதி தத்துவம் வரை கேட்கிறான். ஆனால்,
வெண்முரசில் அந்த அத்தனையையும் அர்ஜுனனே கேட்கவில்லை.
அவர்கள் மாறுபடுகிறார்கள். இமைக்கணத்தின் ஒவ்வொரு அத்தியாயத்திற்கும் அதை அந்த
ஐயம் சரியாக பொருந்தக் கூடிய நபர் வந்து கேட்கிறார். இமைக்கனத்தின் ஒவ்வொரு
பாத்திரத்தையும் அணுகி அறிவது இந்தப் பதிவின் நோக்கமல்ல. ஆனால் கர்ணனை அணுக இது
மிகவும் உதவியாக இருந்தது என்பதால் அதை மட்டும் இங்கு குறிப்பிட விரும்புகிறேன்.
ஜெயமோகன் இங்கும் ஒரு புனைவின் உச்சத்தைத் தொட்டுப்
பார்க்கிறார். இந்தக் கேள்வியை அந்த நபர்கள் கேட்கவில்லை. அவர்களுக்குள் புகுந்து
கொண்ட தர்மராஜன் யமன் இதைக் கேட்கிறான் என்பது அது. அதற்கான ஒரு கதை சொல்லப்
படுகிறது,
அந்தக் கதை ரகுகுல ராமன் உலகியல் இன்ப துன்பங்களில் ஆழ்ந்து
பீடிக்கப்பட்டு இருக்கீறான். அவன் காலம் முடிந்ததை அறிவிக்க வரும் யமனுக்கு,
மும்மூர்த்திகளின் ஒருவனான ராமன் பூவுலக வாழ்வில் பீடிக்கப்
பட்டதைக் கண்டு மெல்லிய ஆற்றமை எழுகிறது. அது நகைப்பாக மாறுகிறது. ஆணவமாக எழுகிறது.
அதனால்,
அவனை யமலோகத்தில் மானுடர் உள்நுழையும் வழியிலேயே அவரை
அழைத்து வருகிறான். அது அவனது ஆணவமாக
பதியப்பட்டு விடுகிறது. அதனால் தவம் மேற்கோள்கிறான் யமன். அவந்து பணி நிகழாததால்
உயிர்களின் மரணம் ஜனனம் என்கிற சுழற்சி நிகழாமல் போகிறது. ஆகவே நாரதர் அவனைக் காண
வருகிறார். இது நான் சுருக்கமாக, மேலோட்டமாக
தொகுத்து எழுதினாலும் அந்த முதல் அத்தியாயம் தியானிகன், பிரபாவன்,
நாரதர் ஆகியோருக்கான பல அற்புத உரையாடல்கள் கொண்டது. உயிர்
என்பது என்ன என்பது போன்ற அடிப்படைக் கேள்விகள் அங்கேயே எழுப்பப்பட்டு உரையாட
படுகின்றன. ஆகவே இதை ஒரு பிண்ணனிப் புரிதலை வைத்துக் கொண்டு அந்த அத்தியாயத்தைப்
படிப்பதே சிறந்த வாசிப்பு அனுபவமாக இருக்கும்.
(மறுபடியும் இதை இங்கு குறிப்பிட்டுச் சொல்லக் காரணம்,
இமைக்கணம் முழுக்கவே பலதரப்பட்ட உரையாடல்கள் வருகின்றன.
அவற்றை வாசிக்கும் எனக்கான புரிதல் என்பது என் அளவில் மட்டுமே இருக்கும். நான் அதை
எழுதும் போதே எழுத்தில் வேறொரு புரிதல் வருவது போல எழுதிவிடலாகும் என்கிற
எச்சரிக்கையே இங்கு குறிப்பிடுகிறேன். இமைக்கணத்தின் சில வரிகள் வாசிக்கையில்
பிறருக்கு வேறோன்றாக தோன்றலாம். அல்லது வேறொரு வாக்கியம் முக்கியமானதாக தோன்றலாம்.
உதாரணமாக நாரதர் யமனிடம் சொல்லும்,
’கடமைகளை கைவிட்டுவிட்டு எவரும்
தவத்தை முழுமைசெய்ய இயலாது, காலத்துக்கரசே!’ என்கிற ஒரு வரி. ஒரு சிறிய உரையாடலின் இந்த வாக்கியமே
சிலருக்குத் தன் வாழ்வின் ஒரு கேள்விக்கு திறப்பாக அமையக் கூடும். )